AI giúp doanh nghiệp chống chọi với đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhiều hoạt động kinh doanh. Một số ngành như du lịch, hàng không gặp khó do nhu cầu giảm mạnh khi ngành Bán lẻ, Tài chính – Ngân hàng,… lại trăn trở về một bài toán hoàn toàn khác. Các doanh nghiệp này phải linh hoạt thay đổi hoạt động để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt là trên môi trường trực tuyến.

AI hỗ trợ doanh nghiệp chống chọi với đại dịch.
Hình ảnh: AI hỗ trợ doanh nghiệp chống chọi với đại dịch

Vậy AI đã được ứng dụng như thế nào vào quy trình hoạt động của các công ty? Các giải pháp dựa trên AI có thể giúp các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch không?

AI giải quyết các vấn đề trong đại dịch

Khi đại dịch xảy ra, nhiều quốc gia đóng cửa biên giới và thực hiện xa rời xã hội, làm gián đoạn nhiều hoạt động tiếp xúc trực tiếp. Nhân viên phải làm việc tại nhà, ít khách hàng đến văn phòng giao dịch. Đó là các giải pháp dựa trên AI thời gian cao cho thấy lợi thế của chúng.

AI giúp giải quyết các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp trong đại dịch.
Hình ảnh: AI giúp giải quyết các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp trong đại dịch

AI được tích hợp với voicebot sẽ trở thành Virtual Agent trong các trung tâm cuộc gọi hỗ trợ con người tự động thực hiện nhiều tác vụ để duy trì dịch vụ khách hàng ổn định và chuyên nghiệp.

Chẳng hạn, trong thời kỳ xã hội xa cách, công ty tài chính Home Credit Việt Nam đã sử dụng Tổng đài ảo để thực hiện hơn 20.000 cuộc gọi nhắc lịch thanh toán mỗi ngày, với thời lượng 1-2 phút và tỷ lệ thành công là 98%. Virtual Agent đã giúp Home Credit giảm thiểu một lượng lớn nhân sự làm những công việc thủ công, đơn giản. Vì vậy, đại lý tập trung vào các nhiệm vụ nâng cao hơn, mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Trong ngành Tài chính – Ngân hàng, dịch vụ điện tử Know Your Customer (eKYC) đã được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thay vì đến trực tiếp các văn phòng giao dịch, khách hàng có thể làm thủ tục nhận dạng ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. eKYC giúp rút ngắn quy trình xác định khách hàng chỉ còn vài phút và đặc biệt hữu ích cho các ngân hàng trong thời kỳ xã hội xa cách. 

AI – hỗ trợ dịch vụ khách hàng

Theo một cuộc khảo sát của Coresight Research vào tháng 3 năm 2020, hơn một nửa số người tiêu dùng ở Mỹ mua hàng trực tuyến, gấp đôi so với con số cách đây hai năm. Đó cũng là thời điểm dịch Covid-19 lây lan mạnh sang Mỹ, Châu Âu,… Trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ đang loay hoay chuyển đổi thì các nhà bán lẻ lớn đã chuẩn bị tốt nhất có thể để chiếm lĩnh thị trường.

TextSmart - công nghệ giúp doanh nghiệp phát triển thị trường.
Hình ảnh: TextSmart – công nghệ giúp doanh nghiệp phát triển thị trường

Chuyển văn bản thành giọng nói trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc chăm sóc khách hàng trong thời gian này. Giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn đến các sản phẩm như sách nói, báo nói hoặc các video truyền thông, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách tối ưu. 

AI – đồng hành với các hoạt động truyền thông và tiếp thị

Truyền thông marketing là hoạt động vô cùng quan trọng, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí cao cho việc tiếp thị để quảng bá thương hiệu và các kênh truyền thông xã hội. Theo báo cáo “Niềm tin thương hiệu và Đại dịch Coronavirus” của Edelman, 84% người tiêu dùng muốn tiếp cận thương hiệu thông qua mạng xã hội. 71% khách hàng muốn tương tác thời gian thực với doanh nghiệp.

AI và hoạt động truyền thông tiếp thị.
Hình ảnh: AI và hoạt động truyền thông tiếp thị.

Việc đáp ứng nhu cầu đó sẽ tốn rất nhiều nhân viên túc trực 24/7. Nhưng AI cung cấp các giải pháp khả thi hơn cho các doanh nghiệp, đó là chatbot và voicebot.

Ở những bước đầu tiên trong chiến dịch tiếp thị, chatbot và voicebot giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách gửi thông tin về sản phẩm, dịch vụ, khuyến mại, giảm giá. Sau đó, họ tư vấn kỹ hơn để sàng lọc khách hàng tiềm năng theo mô hình phễu, dẫn dắt khách hàng đến bước mua hàng. Tất cả những hoạt động đó có thể được thực hiện tự động bởi một chatbot. Các giải pháp sáng tạo giúp giảm bớt sự tắc nghẽn trong quá trình phục vụ khách hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng nhiều hơn và mang lại sự hài lòng và trải nghiệm tích cực cho họ.

Các giải pháp do AI hỗ trợ không thể thay thế con người, nhưng chúng có thể tối ưu hóa năng suất, giúp doanh nghiệp đứng vững trước khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Các giải pháp công nghệ là khoản đầu tư có lợi, không rủi ro mà doanh nghiệp nên tập trung để tạo ra đột phá trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0983.412.418