AI sẽ thay đổi tương lai của doanh nghiệp như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi mạnh mẽ các lĩnh vực kinh doanh, từ truyền thông tiếp thị đến dịch vụ khách hàng, quản lý cơ sở dữ liệu,… Tầm nhìn kinh doanh của việc áp dụng AI vào quy trình hoạt động sẽ quyết định tương lai của doanh nghiệp trong 5 năm tới.

AI đang giúp doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển nhanh chóng
Hình ảnh: AI đang giúp doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển nhanh chóng

Theo khảo sát của Gartner năm 2019, 37% doanh nghiệp được hỏi đang sử dụng ít nhất 1 giải pháp AI. Các doanh nghiệp sử dụng AI để tự động hóa các quy trình, tăng lợi nhuận và cải thiện bảo mật. Dưới đây là 4 điều AI sẽ thay đổi tương lai của doanh nghiệp:

AI giúp các doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh

Theo một nghiên cứu của Boston Consulting Group và MIT Sloan Management Review, 84% người được hỏi cho rằng AI sẽ cho phép các doanh nghiệp đạt được hoặc duy trì lợi thế cạnh tranh.

Hình ảnh: AI giúp doanh nghiệp phát triển những lợi thế cạnh tranh
Hình ảnh: AI giúp doanh nghiệp phát triển những lợi thế cạnh tranh

Khi ứng dụng AI vào thực tế, doanh nghiệp có thể tự động hóa, dự báo hoặc phân tích dữ liệu sâu. Chủ doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định tốt hơn cho công ty. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đi trước các đối thủ cạnh tranh.

Các giải pháp AI có thể được sử dụng để khám phá các kênh tiếp thị chưa được khai thác, phân biệt các phân khúc khách hàng, đánh giá hiệu suất và tỷ lệ chuyển đổi trên nhiều kênh truyền thông với chi phí giảm thiểu. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung vào các kênh tạo ra ROI nhiều nhất hoặc định hình lại tính cách của người mua để nhắm mục tiêu đúng khách hàng.

AI giúp doanh nghiệp tăng tốc hoạt động

Máy móc có khả năng thực hiện các phép tính nhanh hơn nhiều so với con người. Để minh họa điều này, các nhà khoa học ước tính rằng não người có khả năng xử lý 120 bit mỗi giây, nhưng một trong những siêu máy tính nhanh nhất hành tinh có thể thực hiện 10,5 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây. Vì vậy, công việc được thực hiện với AI chắc chắn sẽ nhanh hơn con người. Các doanh nghiệp sử dụng các giải pháp AI có thể tăng tốc quá trình xử lý công việc và cải thiện năng suất.

Các doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ nếu áp dụng AI
Hình ảnh: Các doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ nếu áp dụng AI

Ví dụ, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) giúp doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi hình ảnh của các từ được đánh máy thành tài liệu dưới dạng tệp từ. Công nghệ OCR được nâng cấp hơn khi tích hợp AI, giúp nhận diện vùng trích xuất trên tài liệu, giấy tờ.

AI giúp nguồn nhân lực tập trung vào các công việc chuyên môn cao

Những công việc nhỏ lẻ, thủ công chiếm nhiều thời gian của doanh nghiệp. Doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian nếu các bước này được tự động hóa?

AI giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn lực tốt
Hình ảnh: AI giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn lực tốt

AI có khả năng xử lý các tác vụ chính và lặp đi lặp lại. Nhờ đó, mọi người có thể tập trung vào công việc có ý nghĩa hơn, giúp nâng cao hiệu suất làm việc. Một nghiên cứu của Economist Intelligence Unit cho thấy 79% giám đốc điều hành tin rằng AI sẽ giúp công việc của họ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Giải pháp AI có thể giúp doanh nghiệp tự động hóa nhiều công việc, từ xác định khách hàng đến tư vấn bán hàng, cung cấp thông tin… Nguồn nhân lực sẽ được phân bổ lại một cách tối ưu, để thực hiện các chiến lược marketing, nhiệm vụ nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng, quy trình ROI cao hơn.

Ví dụ, một tổng đài phải thực hiện hàng chục nghìn cuộc gọi thông báo cho khách hàng sẽ cần hàng trăm tổng đài chăm chỉ gọi trong 7-10 ngày. Điều này không chỉ mang đến sự nhàm chán cho người điều hành mà còn tốn thời gian và chi phí vận hành của tổng đài. Nhưng công việc này sẽ được AI xử lý một cách nhanh chóng.

AI giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng

Người tiêu dùng muốn trải nghiệm được cá nhân hóa và việc sử dụng AI giúp các doanh nghiệp điều chỉnh các đề xuất cho khách hàng dựa trên số liệu phân tích. Doanh nghiệp có thể sử dụng AI để dự đoán sản phẩm mà khách hàng quan tâm dựa trên lịch sử mua hàng, sau đó cung cấp các sản phẩm liên quan cho khách hàng dưới hình thức bán thêm, bán chéo… để tăng doanh thu.

Trải nghiệm khách hàng được nâng cao khi áp dụng AI vào kinh doanh
Hình ảnh: Trải nghiệm khách hàng được nâng cao khi áp dụng AI vào kinh doanh

AI không chỉ mang đến những trải nghiệm tích cực cho khách hàng, mà sự thuận tiện trong giao tiếp, cũng như phục vụ nhanh chóng, tức thì khi khách hàng gặp sự cố là điểm cộng lớn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao thiện cảm của khách hàng và gia tăng lượng khách hàng thân thiết.

Tiềm năng của AI là không giới hạn, các giải pháp AI hoàn toàn có thể cách mạng hóa doanh nghiệp của bạn. Đầu tư vào các giải pháp AI là một việc làm đúng đắn và vô cùng cấp thiết, giúp các doanh nghiệp củng cố vững chắc vị thế của mình trên thương trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0983.412.418