AI đã thay đổi ngành tài chính ngân hàng như thế nào?

Ngành tài chính – ngân hàng là ngành có nguồn nhân lực cũng như lượng dữ liệu cần lưu trữ khổng lồ. Tại Việt Nam, việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng đang trở nên phổ biến. Với nhiều thế mạnh và tiềm năng nổi trội, mang đậm nét đặc trưng của kỉ nguyên số, AI đã có tác động rất mạnh mẽ đến toàn ngành ngân hàng.

Ảnh hưởng của AI tới ngành tài chính ngân hàng.
Hình ảnh: Ảnh hưởng của AI tới ngành tài chính ngân hàng.

Một số sản phẩm công nghệ được hỗ trợ bởi AI đang thu hút sự chú ý nhất của các ngân hàng là: 

Chatbots và trợ lý ảo

Điều mà các ngân hàng đang cực kỳ chú ý đến là phải tự động hóa dịch vụ khách hàng bằng Chatbots hoặc các công nghệ do AI hỗ trợ để đơn giản hóa quy trình hoạt động, xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu một cách khoa học và bài bản.

Chatbots và trợ lý ảo hỗ trợ tối đa trải nghiệm của khách hàng.
Hình ảnh: Chatbots và trợ lý ảo hỗ trợ tối đa trải nghiệm của khách hàng.

Nhiều người lo lắng rằng, với sự tự động hóa ngày càng cao, việc tiếp xúc với máy móc thường xuyên sẽ làm giảm lòng tin của khách hàng.  

Tuy nhiên, trên thực tế, việc sử dụng AI không làm suy yếu trải nghiệm của khách hàng mà giúp ngân hàng tăng mức độ hài lòng của khách hàng, nâng cao hiệu quả và giữ được lòng trung thành của khách hàng. 

Hiện tại, hầu hết các chatbots đều có khả năng trả lời và thực hiện nhiệm vụ tự động ngay khi ai đó đặt câu hỏi, nhưng chúng chủ yếu là những câu hỏi thường gặp. Nhờ sự tiến bộ của Trí tuệ nhân tạo, Chatbots đã trở nên thông minh hơn. Học máy giúp chatbots tiếp tục học hỏi từ dữ liệu được cung cấp, sau đó điều chỉnh quyết định của họ theo thời gian. Nhờ đó, chatbots ngày càng hiểu và tư vấn khách hàng tốt hơn. Thông tin về giao dịch của khách hàng được thu thập và theo dõi, giúp ngân hàng hiểu thêm về hành vi và sở thích của khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng và đưa ra các giải pháp hiệu quả cho dịch vụ tùy chỉnh. 

Khuyến khích khách hàng thông qua các trung tâm cuộc gọi tự động

Tại thời điểm này, các doanh nghiệp đang dần thay thế các call center truyền thống bằng các call center tự động thông minh giúp cung cấp dịch vụ tốt hơn. Trung tâm cuộc gọi tự động là một giải pháp phổ biến giữa các ngân hàng. Chúng được sử dụng để thông báo cùng lúc cho hàng nghìn khách hàng về các dịch vụ mới, chương trình khuyến mãi, nhắc nợ thẻ tín dụng đến hạn thanh toán hoặc khoản vay quá hạn,… từ đó giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí nhân lực một cách nhanh chóng và tiện lợi. 

Khuyến khích khách hàng thông qua các trung tâm cuộc gọi tự động.
Hình ảnh: Khuyến khích khách hàng thông qua các trung tâm cuộc gọi tự động.

Các trung tâm cuộc gọi tự động sử dụng công nghệ Deep Learning và công nghệ tổng hợp giọng nói. Với nhiều giọng nói khắp các khu vực, cho phép các ngân hàng thực hiện cuộc gọi với mức độ cá nhân hóa cao. Khách hàng sẽ nhận được các thông báo cụ thể như tên / sự cố / địa chỉ, v.v., với thông tin được trích xuất từ ​​các tệp Excel đã tải lên. Giọng nói sẽ được tạo tự động từ tài liệu (Text to Speech) mà không cần ghi âm. 

Đại diện nhiều ngân hàng dự báo trong 2 năm tới, các công nghệ do AI hỗ trợ sẽ tiên tiến đến mức có thể thay thế những người hỗ trợ cấp cao. Các trung tâm cuộc gọi truyền thống ngày càng được thay thế bởi các trung tâm cuộc gọi thông minh tự động.

Tự động hóa quá trình khai thác thông tin

Số hóa tài liệu để xây dựng cơ sở dữ liệu là một công việc đơn giản nhưng tốn nhiều thời gian, đặc biệt là trong ngành ngân hàng do một lượng lớn dữ liệu phải xử lý mỗi ngày. 

Xử lý và khai thác dữ liệu một cách tối ưu với AI.
Hình ảnh: Xử lý và khai thác dữ liệu một cách tối ưu với AI.

Tự động hóa quy trình trên nền tảng hỗ trợ AI được tích hợp công nghệ OCR đã tạo ra bước đột phá trong việc nhận dạng và trích xuất thông tin từ hình ảnh. Điều này giúp các ngân hàng số hóa nhiều giấy tờ tùy thân như CMND, hộ chiếu, bằng lái xe, và các giấy tờ viết tay khác như hóa đơn, đơn xin vay, hợp đồng thế chấp, … Công cụ này giúp giảm đáng kể thời gian đọc và nhận thông tin, làm cho Thủ tục đăng ký, xác minh nhanh chóng, chính xác, rút ​​ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của khách hàng. 

Việc tích hợp AI và OCR là một chiến lược tối ưu để thu thập và quản lý dữ liệu, cắt giảm hàng triệu giờ làm việc và tiết kiệm hàng tỷ đô la chi trả lương cho nhân viên hỗ trợ. 

Bảo mật và phát hiện tội phạm tài chính

An ninh mạng đang là một chủ đề nóng hiện nay trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Và Trí tuệ nhân tạo có thể giúp các ngân hàng phát hiện rửa tiền một cách hiệu quả. Học máy có thể mã hóa để xác định loại người dùng và phát hiện các hoạt động bất thường. Điều này là cần thiết vì các cuộc tấn công mạng thường sử dụng dữ liệu lạ được ngụy trang hoặc phần mềm độc hại. 

Bảo mật an toàn dữ liệu bằng trí tuệ nhân tạo.
Hình ảnh: Bảo mật an toàn dữ liệu bằng trí tuệ nhân tạo.

Chẳng bao lâu nữa, AI có thể cách mạng hóa các tổ chức ngân hàng. Người quản lý các ngân hàng cần có kế hoạch và cơ sở hạ tầng rõ ràng để thu thập, thống nhất dữ liệu trên toàn hệ thống. Trí tuệ nhân tạo giúp các ngân hàng xác định lại cách thức vận hành và cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Do đó, trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các ngân hàng phải nắm bắt công nghệ nếu không sẽ bị tụt hậu. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0983.412.418