Cá nhân hóa là gì? Lợi ích của việc cá nhân hóa dựa vào trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ thông minh ngày càng được ứng dụng nhiều trong đời sống, đây vừa là cơ hội vừa là thức lớn đặt ra cho các doanh nghiệp, đòi hỏi phải có các chiến lược kinh doanh vừa theo kịp thời đại, vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đó cũng chính là lý do vì sao hiện nay, doanh nghiệp tìm đến các công cụ hỗ trợ đến từ trí tuệ nhân tạo có tính cá nhân hóa để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Cá nhân hóa tối ưu trải nghiệm khách hàng
Hình ảnh: Cá nhân hóa tối ưu trải nghiệm khách hàng

Vậy cá nhân hóa được hiểu như thế nào? Cá nhân hóa dựa vào trí tuệ nhân tạo mang lại những lợi ích gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của TextSmart nhé! 

Cá nhân hóa là gì?

Thuật ngữ cá nhân hóa trong doanh nghiệp được hiểu là sự điều chỉnh trong sản phẩm, dịch vụ và các chiến dịch quảng bá thương hiệu hiệu quả dựa trên nguồn dữ liệu thu thập từ khách hàng. Mục tiêu mấu chốt là nhằm gây ấn tượng mạnh với khách hàng, từ đó thỏa mãn nhu cầu của họ, đồng thời cải tiến, nâng cao trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

AI giúp thu thập dữ liệu khách hàng
Hình ảnh: AI giúp thu thập dữ liệu khách hàng

Trong thời đại siêu kết nối hiện nay, ngoài phiên bản người thực, mỗi khách hàng đều có một “phiên bản số”, họ “lang thang” và thực hiện những tương tác trên internet. “Dấu chân số” mà họ để lại trên các nền tảng online chính là nguồn dữ liệu giúp doanh nghiệp có thể đọc được thói quen của họ một cách dễ dàng. Chính nhờ nguồn dữ liệu thu thập được này, doanh nghiệp có thể tận dụng để tối ưu hoạt động cá nhân hóa.

Cá nhân hóa dựa vào trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đóng góp rất lớn vào quá trình cá nhân hóa. Chúng giúp con người có thể thu thập dữ liệu nhanh chóng, chính xác ở mức chi tiết rất cao về các mô hình hành vi khách hàng. Từ đó, marketer, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận khách hàng ở mức độ gần gũi nhất về tâm lý hay nhu cầu của từng cá nhân họ.

Một số khía cạnh mà AI có thể hỗ trợ trong các hoạt động về marketing theo định hướng mục tiêu về cá nhân hóa, bao gồm:

Programmatic Advertising: Google ứng dụng trí thông minh nhân tạo nhằm thúc đẩy hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo thông qua thu thập và phân tích hành vi của các nhóm khách hàng. Programmatic Advertising tiếp cận chính xác nhất tới nhóm người có ý định mua hàng vào thời điểm thích hợp trên thiết bị của họ.

Các chiến dịch quảng cáo hiệu quả bắt nguồn từ việc thu thập hành vi của khách hàng
Hình ảnh: Các chiến dịch quảng cáo hiệu quả bắt nguồn từ việc thu thập hành vi của khách hàng

Nhận diện giọng nói và văn bản: Trợ lý ảo và chatbot trở thành đề tài bàn luận sôi nổi từ năm 2016. Đến nay, nó vẫn được coi là cầu nối giữa thế giới thực và thế giới ảo hoàn hảo nhất. Với sự tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phân tích giọng nói, khách hàng có thể đặt Uber, đặt bánh pizza, bật bài hát yêu thích, tìm kiếm thông tin mỗi cất giọng… 

Sáng tạo nội dung: Xu hướng làm nội dung sáng tạo xuất hiện và bùng nổ trong những năm gần đây. Với khả năng lực học hỏi thông qua máy học, AI trở nên thông minh và có thể dự đoán được sở thích của người đọc: loại nội dung, văn phong, cảm xúc truyền đạt,… Khả năng này giúp các nội dung marketing mới đạt được độ tương thích cao hơn với từng đối tượng riêng biệt.

Xu hướng sáng tạo nội dung trở thành tất yếu
Hình ảnh: Xu hướng sáng tạo nội dung trở thành tất yếu

Lợi ích của việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng 

Cá nhân hóa dựa vào trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, trong đó có thể kể đến những điểm nổi bật sau đây:

Nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng

Những trải nghiệm được cá nhân hóa rất quan trọng khi khách hàng quyết định mua hàng từ một công ty. Lý do để giải thích nhận định này là do sự phát triển không ngừng của thời đại công nghệ số, đồng thời nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng luôn biến đổi theo từng giai đoạn. Không chỉ dừng ở việc sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nhất định nào đó, phía khách hàng còn muốn tìm kiếm thêm những trải nghiệm cá tính, độc đáo và mới lạ.

Tăng doanh thu bán hàng và chuyển đổi

Hướng đến cá nhân hóa giúp doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng, đáp ứng đúng nhu cầu và sở thích của họ để từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cho doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra có khoảng 75% người tiêu dùng thích mua hàng từ một thương hiệu tên tuổi. Một phân tích của Forbes cũng cho thấy rằng các nhà tiếp thị cung cấp trải nghiệm web được cá nhân hóa nhận được lợi nhuận hai chữ số về hiệu suất và phản hồi tiếp thị.

Cá nhân hóa mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp
Hình ảnh: Cá nhân hóa mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp

Ta thấy rằng, khi khách hàng hài lòng với những dịch vụ cá nhân hóa mà doanh nghiệp cung cấp, thì khả năng họ sẽ tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp cao hơn rất nhiều.

Giữ chân khách hàng hiệu quả

Doanh nghiệp đáp ứng được cá nhân hóa cũng giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng. Theo nghiên cứu của Segment, có 44% khách hàng có khả năng gắn bó với doanh nghiệp sau khi họ được trải nghiệm dịch vụ được cá nhân hóa.

Cùng với thời kỳ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo đem lại những đóng góp bất ngờ cho doanh nghiệp. Giúp hoàn thiện một sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng. Đây cũng được cho là chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả và cũng là “vũ khí cạnh tranh” cần thiết mà doanh nghiệp cần chú trọng.

TextSmart đón đầu thời kỳ công nghệ số
Hình ảnh: TextSmart đón đầu thời kỳ công nghệ số

Bắt kịp theo tốc độ phát triển của thời kỳ công nghệ số, ngày càng xuất hiện nhiều các công cụ hỗ trợ ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Trong đó, sản phẩm TextSmart Video đến từ Công ty Cổ phần Trái Thị Vàng là một ví dụ điển hình tại thị trường Việt Nam. Phần mềm vừa có khả năng chuyển đổi giọng nói từ nội dung văn bản, vừa tích hợp với sản xuất video tự động. Không chỉ doanh nghiệp lớn, mà các cá nhân có nhu cầu tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang tính cá nhân hóa đều thích hợp ứng dụng công nghệ thông minh này.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn phần nào hiểu được cá nhân hóa là gì và vai trò của trí tuệ nhân tạo trong việc cá nhân hóa. Với nhu cầu trải nghiệm dịch vụ TextSmart Video để tạo ra những ấn phẩm độc đáo, mới lạ quý khách hàng liên hệ với Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0983.412.418