Công nghệ AI: “Trợ lý ảo” giải pháp giúp con người thảnh thơi hơn

Hiện nay khi công nghệ ngày càng phát triển, việc phải thường xuyên làm việc mới máy tính hay các thiết bị thông minh ngày càng trở nên phổ biến. Theo đó trong 3 công việc gồm: viết, đánh máy và nói thì nói được xem là phương pháp tối ưu nhất giúp tiết kiệm công sức, cũng như thời gian. Bởi theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình một phút, con người chỉ có thể viết 30 từ, đánh máy 60 từ, nhưng lại có thể nói tới 150 từ. 

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI và máy học đã giúp phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói hay còn gọi là công nghệ trợ lý ảo. Công nghệ này hiện nay ngày càng được nghiên cứu và đi sâu vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống. 

Vậy trợ lý ảo là gì? Vì sao chúng lại được coi là xu thế công nghệ hiện đại khiến các doanh nghiệp phải ráo riết nâng cấp, tối ưu hệ thống. Trong bài viết dưới đây hãy cùng TextSmart tìm hiểu ngay nhé!

Công nghệ trợ lý ảo

Công nghệ trợ lý ảo là gì?

Công nghệ trợ lý ảo hay trợ lý kỹ thuật số, trợ lý giọng nói hoặc trợ lý AI được hiểu là một ứng dụng lập trình theo hướng có nhiệm vụ, nhận dạng giọng nói của con người, từ đó thực hiện các lệnh đã được phát âm bởi người dùng. 

Chúng hoạt động dựa trên nền tảng AI và năng suất vào việc lưu trữ hàng triệu từ và hàng triệu cụm từ. Công nghệ này không giống như hầu hết các thiết bị nhận dạng giọng nói được nghiên cứu đầu tiên vào những năm 40-50 của thế kỷ trước. Theo đó các trợ lý kỹ thuật số hiện đại sẽ không bị hạn chế bởi một mẫu ngôn ngữ hoặc một nhóm từ vựng nhất định.

Một ví dụ điển hình trong năm 2018, chúng ta có hai loại phần mềm trợ lý giọng nói phổ biến gồm: Trợ lý ảo tại nhà và Trợ lý ảo tại công sở.

Công nghệ trợ lý ảo là gì?

  • Trợ lý ảo tại nhà: Còn gọi là nhà thông minh, đây là một hệ thống cho phép điều khiển các thiết bị, ánh sáng, điện và những thứ khác lấp đầy trong nhà của chúng ta. Nhà thông minh đòi hỏi phải cần có kết nối internet và là một phần của Internet vạn vật (IoT).
  • Trợ lý ảo tại công sở: Có thể được sử dụng ngoài để liên lạc với tự động hóa tòa nhà, như một ứng dụng độc lập thì chúng còn được kết hợp như thói quen của mọi người trong nhóm.

Hai gã khổng lồ đi đầu trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ trợ lý ảo hàng đầu bao gồm: Siri phát triển bởi Apple Inc – Công ty độc quyền cung cấp các thiết bị của Apple, Google Assistant từ Google Inc thuộc hệ điều hành Android và Amazon Alexa, với ứng dụng tương thích cho cả iOS và Android.

Cách thức hoạt động của công nghệ trợ lý ảo

Các ứng dụng trợ lý giọng nói sẽ hoạt động dựa trên hệ thống nhận dạng giọng nói một cách tự động (ASR). Các hệ thống ASR có tác dụng ghi lại lời nói và sau đó chia nhỏ chúng thành các âm vị, rồi xử lý chuyển thành văn bản. Một âm vị có thể xác định như một đơn vị đo lường cơ bản giúp nhận dạng giọng nói của con người. Điều này mang lại kết quả tốt hơn thông qua quá trình giải mã từ, do người cuối cùng thường có xu hướng phân tích từ ở dưới dạng một đơn vị độc lập bỏ qua giới hạn ngữ cảnh.

Cho dù chúng ta có đang sử dụng loại phần mềm nhận dạng giọng nói nào, thì tất cả đều phải dựa trên ASR. Bởi để tạo ra một phần mềm trợ lý ảo, điều quan trọng nhất cần làm là làm quen với cách mà ASR hoạt động. Tóm lại, chúng chính là quá trình bắt đầu với việc thiết bị thu thập âm thanh với micro. Các giọng nói dưới dạng sóng đã ghi lại được chuyển thẳng sang phân tích âm thanh với 3 mức độ khác nhau:

Cách thức hoạt động của công nghệ trợ lý ảo

  • Mô hình âm thanh, đại diện cho âm vị được phát âm và những từ âm vị hoàn thành.
  • Mô hình phát âm, phân tích cách phát âm của những âm vị, chú ý đến các trọng âm hoặc đặc thù của bộ máy phát âm nhằm nắm bắt sự biến đổi ngữ âm của lời nói.
  • Mô hình hóa các ngôn ngữ, nhằm tìm kiếm xác suất theo ngữ cảnh của âm vị được ghi lại.

Quá trình này đều được thực hiện xử lý bởi AI mà không cần đến sự tương tác của con người, đồng thời làm giảm tỷ lệ lỗi xuất hiện bằng cách ứng dụng sử dụng các thuật toán học máy. Dữ liệu dạng sóng từ giọng nói sau đó được truyền đến các bộ giải mã, cuối cùng nó chuyển thành văn bản để sử dụng như lệnh hoặc chính tả.

Sự xuất hiện của trí thông minh nhân tạo mang đến các ứng dụng trợ lý giọng nói hiện đại không dựa vào vốn từ vựng hạn chế, mà chúng sử dụng lưu trữ đám mây với hàng triệu từ và cụm từ thay thế. Nói cách khác, máy học khiến các ứng dụng nghe được toàn bộ một bài phát biểu, chứ không phải chỉ mỗi từ riêng biệt. Bằng cách đó, ứng dụng giọng nói sẽ phân tích bối cảnh cũng như xác suất để xác định những gì bạn cố gắng nói.

Ứng dụng thực tế của công nghệ trợ lý ảo

Phát triển mạng nơ-ron và xử lý ngôn ngữ hoàn toàn hoạt động theo hướng biến điều khiển giọng nói thành một dạng tiêu chuẩn mới cho nhiều sản phẩm và hành động mà mọi người hay sử dụng hoặc thực hiện hàng ngày. Dẫn đầu chiến lược này Amazon Alexa Everywhere xây dựng một hướng mới của các công ty phát hành bộ công cụ thiết bị dịch vụ có tích hợp ứng dụng trợ lý giọng nói.

Ứng dụng thực tế của công nghệ trợ lý ảo

Tiếp đó hàng loạt các nhà sản xuất thiết bị gia dụng như: LG, Philips và Whirlpool bắt đầu phát hành các mặt hàng hỗ trợ cho Alexa và phản ứng của người tiêu dùng một cách nhanh chóng thu hút mọi sự chú ý của các doanh nhân vào các ứng dụng trợ lý giọng nói. 

Theo đó 72% chủ sở hữu trợ lý ảo thừa nhận rằng thiết bị ấy của họ nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của họ và họ không muốn bỏ bộ điều khiển giọng nói này bởi hình thành nên những thói quen và rất dễ sử dụng. 

trợ lý ảo hoạt động

Một số tiện ích của trợ lý ảo có thể thực hiện cho bạn như: 

  • Dễ dàng gửi thông tin cập nhật về chủ đề bạn quan tâm mà không cần bạn phải tìm kiếm chúng.
  • Hỗ trợ dự báo thời tiết.
  • Theo dõi quản lý các sự kiện, cuộc họp vào lịch của một nhóm hoặc từng thành viên riêng biệt.
  • Đặt báo thức và nhắc nhở công việc diễn ra theo đúng lịch trình.
  • Trả lời câu hỏi chung bằng giọng nói thay vì phải mở liên kết để bạn tìm kiếm câu trả lời.
  • Tạo và điền vào các danh sách To-do list.
  • Thực hiện dịch thuật cùng lúc với thời gian thực.
  • Cập nhật về lưu lượng xe trên lộ trình của bạn tránh những cung đường tắc.
  • Theo dõi khối lượng hàng tồn và tự động điền vào danh sách khi hàng xuất kho đưa ra ngoài.
  • Điều khiển các thiết bị khác từ ánh sáng đến máy tính.
  • Đọc email và các loại tài liệu khác thành tiếng nói.
  • Ghi lại lời nói và chuyển nó thành văn bản thay vì gõ thủ công.

Ngày nay công nghệ trợ lý ảo và những lợi ích của chúng trong việc điều khiển bằng giọng nói đã tạo ra một xu thế phát triển mới cho các doanh nghiệp. Đồng thời khẳng định được vị thế của trí tuệ nhân tạo trong nền tảng công nghệ cốt lõi của thời đại 4.0. Hy vọng qua bài viết của TextSmart sẽ mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0983.412.418