Những xu hướng trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh năm 2021

Đại dịch toàn cầu xảy ra vào năm 2020 đã khiến nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù vậy, nó không làm giảm đi tác động tích cực từ AI (Artificial Intelligence) đến cuộc sống của chúng ta. Những người làm trong lĩnh vực công nghệ đều nhận thấy sự phát triển và mở rộng vững chắc của AI bởi sự gia tăng mạnh mẽ của công nghệ này đang diễn ra ở cả cấp độ phần mềm và cấp độ chip với tốc độ nhanh chóng.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI
Hình ảnh: Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI

Năm 2021 dự báo sẽ là một năm bùng nổ của nhiều xu hướng trí tuệ nhân tạo hàng đầu, tiến tới thực hiện đổi mới công nghệ toàn diện, mang đến nhiều cơ hội chuyển mình của toàn xã hội. Cùng TextSmart tìm hiểu về những xu hướng đó qua bài viết dưới đây nhé! 

Tự động hóa quy trình bằng Robot (RPA)

Đây là một trong những công nghệ đột phá AI giúp thực hiện các tác vụ thủ công lặp đi lặp lại trong quy trình nghiệp vụ. So với dự án phát triển IT truyền thống, tự động hóa quy trình này với phương pháp RPA tốn ít thời gian, tiền bạc và công sức hơn. 

RPA được sử dụng trong việc lập hóa đơn, trích xuất dữ liệu và theo dõi
Hình ảnh: RPA được sử dụng trong việc lập hóa đơn, trích xuất dữ liệu và theo dõi

RPA hoạt động như một trợ lý kỹ thuật số cho nhân viên bằng cách xóa các tác vụ đơn giản. Tuy nhiên, chúng có thể chiếm một khoảng thời gian lớn trong một ngày làm việc của nhân viên văn phòng. Bên cạnh đó, chi phí sử dụng RPA ít hơn so với các công cụ hỗ trợ phức tạp ERM. Đồng thời có tính bảo mật cao, hạn chế rò rỉ dữ liệu.

Với những đặc điểm trên, RPA được đánh giá là công cụ hỗ trợ đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp quy mô cỡ vừa với vốn đầu tư không quá lớn.

AI cá nhân hóa cho marketing

Điểm chung giữa AI và marketing là cả hai đều cần dữ liệu. Khi kết hợp chúng với nhau sẽ mở ra thế giới của vô vàn khả năng.

AI marketing cá nhân hóa mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp
Hình ảnh: AI marketing cá nhân hóa mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp

Dựa vào data khách hàng cung cấp như: thông tin cá nhân, khảo sát đánh giá mức độ yêu thích/hài lòng hoặc không hài lòng về chất lượng sản phẩm dịch vụ,… AI sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng nhìn nhận lại hướng đi của mình, đưa ra giải pháp phù hợp để cải thiện sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp. 

Việc AI cá nhân hóa cho marketing còn tăng độ tin cậy của khách hàng với thương hiệu. Lợi ích của việc làm này là chuyển đổi khách hàng thành những người trung thành với thương hiệu của bạn mà bất cứ đơn vị công nghệ nào cũng hướng đến.

Công nghệ điện toán đám mây

Xử lý dữ liệu hiệu quả hơn các dịch vụ điện toán đám mây
Hình ảnh: Xử lý dữ liệu hiệu quả hơn các dịch vụ điện toán đám mây

Các con chip, nền tảng phát triển, ứng dụng và thậm chí cả máy tính trong tương lai sẽ sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Phương pháp luận này làm giảm các rào cản đối với việc phát triển ứng dụng dựa trên đám mây.

Đám mây cho phép bạn dễ dàng tiếp cận nhiều công nghệ để đổi mới nhanh hơn. Ngoài ra, bạn cũng không cần phải cung cấp tài nguyên quá mức để xử lý các hoạt động kinh doanh ở mức cao nhất trong tương lai mà chỉ cung cấp lượng tài nguyên mà bạn thực sự cần.

Nhận diện khuôn mặt

AI nhận diện khuôn mặt có thể xác định nhanh chóng và chính xác mục tiêu
Hình ảnh: AI nhận diện khuôn mặt có thể xác định nhanh chóng và chính xác mục tiêu

Nói một cách dễ hiểu, công nghệ AI cho phép nhận dạng một người cụ thể từ hình ảnh hoặc một đoạn video bằng cách so sánh hình ảnh khuôn mặt với những hình ảnh sẵn có trong cơ sở dữ liệu để đưa ra kết quả.

AI nhận diện khuôn mặt thường được sử dụng trong các hệ thống an ninh, gần giống với dạng sinh trắc học như: nhận dạng vân tay hay tròng mắt. Trong những năm tới, hệ thống này sẽ trở nên nhạy bén và chính xác hơn hiện nay.

Học tăng cường (RL)

RL là một loại lập trình năng động
Hình ảnh: RL là một loại lập trình năng động

Trong tương lai, học tăng cường là một trong những kỹ năng được yêu cầu rất nhiều của các tổ chức khác nhau. Đây là một ứng dụng học sâu hoạt động dựa trên kinh nghiệm của máy để cải thiện hiệu quả dữ liệu. 

Alibaba đã ứng dụng RL để tăng lợi tức lên 24% cho quảng cáo trực tuyến mà không cần tăng ngân sách. RL đã giúp họ tối ưu hóa chiến dịch, tìm kiếm được nhà tài trợ.

AI trong lĩnh vực y tế

Với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo trong thời đại công nghệ 4.0, ngành y tế đã và đang đẩy mạnh ứng dụng của khoa học công nghệ vào các hoạt động khám chữa bệnh, đưa ra phác đồ điều trị các bệnh nguy hiểm.

Ứng dụng của AI trong chăm sóc sức khỏe
Hình ảnh: Ứng dụng của AI trong chăm sóc sức khỏe

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, AI truyền cảm hứng trong việc phục hồi bệnh nhân. Bên cạnh đó, Big Data được sử dụng để xác định bệnh nhân nhiễm Covid-19 và các điểm nóng quan trọng. Thời gian tới, dự báo sẽ xuất hiện một xu hướng mới giúp các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng bệnh nhân từ xa.

Chúng ta đang chứng kiến AI trên đà phát triển rộng khắp và dần trở thành một phần của đời sống con người. Và năm 2021 chắc chắn sẽ là cột mốc phát triển rực rỡ tiếp theo để trí thông minh nhân tạo đánh dấu bước ngoặt lớn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0983.412.418