Tại sao các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên thay đổi quan điểm về AI?

Theo Tập đoàn Gartner, với tốc độ phát triển của AI như hiện nay, đến năm 2021, hơn 80% công nghệ ứng dụng trong doanh nghiệp sẽ được tích hợp AI. Vì vậy, cái nhìn đúng đắn về AI của các nhà quản lý sẽ có tác động rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Vào tháng 8 năm 2020, IDC đã báo cáo rằng thị trường AI (bao gồm phần cứng, phần mềm và dịch vụ) được dự báo sẽ đạt doanh thu hơn 300 tỷ USD vào năm 2024 và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là hơn 17% trong 5 năm.

AI thay đổi các nguyên tắc kinh doanh

AI thay đổi có thể thay đổi các nguyên tắc cũ trong kinh doanh.
Hình ảnh: AI thay đổi có thể thay đổi các nguyên tắc cũ trong kinh doanh.

Trong thời đại kỹ thuật số, doanh nghiệp sẽ bị đào thải nếu không thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thị trường; hoặc sẽ tạo ra sự thay đổi lớn nếu họ đi tiên phong trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Có nghĩa là đột phá cần sự sẵn sàng thay đổi và thử nghiệm công nghệ mới trong quy trình hoạt động, và nguồn nhân lực công nghệ cao để đáp ứng yêu cầu mới.

Cách duy nhất để cạnh tranh trong thời đại kỹ thuật số là ngừng tập trung vào công việc chân tay và bắt đầu chú ý đến Trí tuệ nhân tạo. Các doanh nghiệp phải tận dụng lợi thế của AI để giảm bớt khối lượng công việc của con người.

Nhiều người tin rằng AI sẽ lấy đi việc làm của con người. Quan điểm này không sai nhưng không chính xác. AI sẽ giúp mọi người làm những công việc cơ bản, lặp đi lặp lại gây lãng phí thời gian. Đồng thời, AI cũng sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn cho lực lượng lao động có tay nghề cao. Để có sự hợp tác thành công giữa con người và “cỗ máy”, con người không chỉ cần tạo ra máy móc mà còn phải hiểu chúng. Vì vậy, người lao động phải không ngừng nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để góp phần tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mỗi doanh nghiệp.

AI đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng

AI đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng.
Hình ảnh: AI đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng.

Con người đang sống trong thời đại kỹ thuật số với những công nghệ vượt trội hơn hẳn so với 10 năm trước. Do đó, yêu cầu của khách hàng cũng trở nên khắt khe hơn. Họ mong đợi được sử dụng các sản phẩm / dịch vụ công nghệ cao và có những trải nghiệm thú vị. Cái ngày mà khách hàng phải đợi đến thứ Hai chỉ để mở tài khoản tại các phòng giao dịch đã không còn nữa. Với các giải pháp AI tiên tiến, khách hàng có thể thực hiện tất cả các tác vụ đó ở mọi nơi, mọi lúc bằng điện thoại thông minh và kết nối internet. 

Doanh nghiệp buộc phải nâng cấp mình, hiểu rõ khách hàng và nhu cầu của họ để tìm ra giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp.

Tích hợp nhiều giải pháp AI vào từng giai đoạn hoạt động

Trí tuệ nhân tạo vượt trội hơn rất nhiều so với con người trong việc phân tích dữ liệu và mở rộng quy mô kinh doanh. Một doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều giải pháp AI khác nhau vào từng giai đoạn của quy trình hoạt động để chuyên nghiệp hóa từng nhiệm vụ.

Tích hợp AI vào mô hình kinh doanh để tăng hiệu quả.
Hình ảnh: Tích hợp AI vào mô hình kinh doanh để tăng hiệu quả

Ví dụ, một ngân hàng có thể sử dụng một chatbot để tư vấn và chăm sóc khách hàng trên các nền tảng nhắn tin. Ngân hàng có thể sử dụng voicebot tích hợp vào trung tâm cuộc gọi để thực hiện hàng trăm nghìn cuộc gọi tự động cho khách hàng. Đặc biệt, các ngân hàng cũng có thể sử dụng eKYC – Know Your Customer điện tử để rút ngắn thời gian cho quá trình nhận dạng. Khách hàng có thể được xác định để mở thẻ mọi lúc, mọi nơi có internet mà không cần đến trực tiếp các phòng giao dịch.

Nắm bắt cơ hội và tận dụng Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho doanh nghiệp. Trong thời gian ngắn, các giải pháp AI sẽ trở thành cốt lõi của mọi doanh nghiệp. Thực trạng này đòi hỏi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải thay đổi tư duy và có tầm nhìn đúng đắn về AI để dẫn dắt công ty phát triển bền vững.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0983.412.418